Express Entry: Hệ thống di trú kinh tế chính của Canada đã phát triển hơn 100 lần rút số

A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Express Entry quản lý nhóm ứng cử viên cho các hạng mục nhập cư kinh tế chính của Canada - Nhóm Lao động có tay nghề cao, Nhóm th có tay nghề liên bangNhóm trải nghiệm Canada - và hiện đã cấp hơn 213.000 lời mời đăng ký nhập cư thường trú tại Canada trong suốt 100 lần rút số, mốc quan trọng đạt được trong tuần này.

Hệ thống lựa chọn nhập cư kinh tế của Canada đã đi một chặng đường dài kể từ khi được giới thiệu vào tháng 1 năm 2015.

Express Entry quản lý nhóm ứng cử viên cho các hạng mục nhập cư kinh tế chính của Canada - Nhóm Lao động có tay nghề cao, Nhóm th có tay nghề liên bangNhóm trải nghiệm Canada - và hiện đã cấp hơn 213.000 lời mời đăng ký nhập cư thường trú tại Canada trong suốt 100 lần rút thăm, mốc quan trọng đạt được trong tuần này.

Các ứng viên được chấm điểm dựa trên Hệ thống xếp hạng toàn diện của Express Entry  (CRS) và các ứng viên xếp hạng cao nhất được chọn ra thông qua các vòng mời diễn ra khoảng hai tuần một lần.

Những người được tuyển chọn nhận được một thư mời nộp hồ sơ (ITA) và có 60 ngày để nộp đơn hoàn chỉnh cho thường trú nhân lên Bộ Di trú, người tị nạn và quốc tịch Canada (IRCC)IRCC cho biết 80 phần trăm đơn xin được giải quyết trong sáu tháng hoặc ít hơn.

Express Entry hiện là nguồn cung cấp thường trú nhân chính cho hạng mục nhập cư kinh tế của Kế hoạch di trú nhiều năm của IRCC, được giới thiệu vào tháng 11 năm 2017.

Tổng số nhập cư vào Canada thông qua Express Entry (người nộp đơn chính và các thành viên gia đình) đã tăng đáng kể so với năm trước kể từ khi thành lập hệ thống, từ 9,800 năm 2015 đến 33,415 vào năm 2016 và 65,420 vào năm 2017.

IRCC cho biết lượng nhập cư theo Express Entry cho năm nay là 61.710 vào ngày 31 tháng 7.

Canada có mục tiêu 74.900 hồ sơ được chọn vào năm 2018 thông qua ba hạng mục nhập cư kinh tế trong Express Entry. Mục tiêu này sẽ tăng lên 81.400 vào năm 2019 và 85.800 vào năm 2020 theo Kế hoạch nhập cư cấp độ nhiều năm.
Phát triển tập trung vào 'vốn nhân lực'

Kể từ khi giới thiệu Express Entry vào năm 2015, Chính phủ Canada đã giới thiệu một số cải tiến quan trọng để đảm bảo hệ thống đáp ứng các ưu tiên nhập cư kinh tế của đất nước. Những thay đổi này lên đến đỉnh điểm trong năm nay với phương pháp tiếp cận mới, chuẩn hóa hơn của IRCC đối với các vòng mời Express Entry .

Một chỉ số quan trọng về sự tiến hóa của Express Entry trong 100 vòng mời đầu tiên là những nghề nghiệp của những người đã nhận được ITA.

Trong hai năm hoạt động đầu tiên, Quản lý nhân viên Thực phẩm và Đầu bếp là hai trong số năm nghề nghiệp hàng đầu của những người được mời thông qua Express Entry. Trong năm 2017, Quản lý nhân viên thực phẩm giảm xuống vị trí thứ 14 và Đầu bếp đứng thứ 28.

Năm ngành nghề hàng đầu trong năm 2017 là các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tin, kỹ sư phần mềm, lập trình viên máy tính và nhà phát triển truyền thông tương tác, kiểm toán tài chính, kế toán và trợ lý hành chính.

5 nghề nghiệp hàng đầu của những người nhận ITA (2015-2017)

Cấp201520162017
1NOC 6311 - Giám sát viên dịch vụ thực phẩmNOC 2171 - Các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tinNOC 2171 - Các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tin
2NOC 6322 - Đầu bếpNOC 2173 - Kỹ sư phần mềmNOC 2173 - Kỹ sư phần mềm
3NOC 2171 - Các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tinNOC 2174 - Lập trình viên máy tính và nhà phát triển truyền thông tương tácNOC 2174 - Lập trình viên máy tính và các nhà phát triển truyền thông tương tác
4NOC 2173 - Kỹ sư phần mềmNOC 6322 - Đầu bếpNOC 1111 - Kiểm toán viên tài chính và kế toán
5NOC 2174 - Lập trình viên máy tính và nhà phát triển truyền thông tương tácNOC 6311 - Giám sát viên dịch vụ thực phẩm;NOC 1241 - Trợ lý hành chính

Sự thay đổi trong nghề nghiệp của những người được mời thông qua Express Entry tương ứng với quyết định của Chính phủ Canada vào tháng 11/2016 để giảm số điểm CRS được trao cho một đề nghị việc làm của Canada, từ 600 đến 50 hoặc 200 (tùy theo vị trí).

Một đề nghị việc làm là không cần thiết để đủ điều kiện cho Express Entry, nhưng các điểm bổ sung mà một ứng cử viên nhận được sẽ cải thiện cơ hội của họ về ITA.

Trong Báo cáo cuối năm 2017 của mình về hệ thống Express Entry, IRCC cho biết việc giảm điểm thưởng cho một lời mời làm việc đã được giới thiệu " để cân bằng CRS đối với các ứng cử viên làm việc trong các lĩnh vực có tay nghề cao hơn."

Sự thay đổi hiện tại đảm bảo rằng "các ứng cử viên có việc làm được sắp xếp đủ điều kiện cần CRS cốt lõi đủ cao để nhận được lời mời."

Điểm CRS cốt lõi của ứng cử viên dựa trên các yếu tố vốn nhân lực bao gồm tuổi tác, trình độ tiếng Anh và tiếng Pháp, giáo dục và kinh nghiệm làm việc. Khi gộp lại, những yếu tố này có thể có giá trị lên đến 600 điểm.

Các ứng cử viên trong lớp công nhân có tay nghề liên bang (FSWC) và lớp kinh nghiệm Canada (CEC) đã là những người hưởng lợi chính của việc tái tập trung vào Express Entry để ủng hộ nguồn nhân lực cốt lõi.

Theo thống kê của IRCC, các ITA được cấp cho các ứng cử viên của FSWC tăng từ 8,332 trong năm 2016 lên 41.364 vào năm 2017 - tăng gần 400%. Lời mời được cấp cho các ứng viên CEC tăng hơn gấp đôi, tăng từ 15,102 năm 2016 lên 35.020 trong năm 2017.

Trước khi sửa đổi CRS tháng 11 năm 2016, 45% tất cả các ứng cử viên nhận ITA có điểm CRS lõi dưới 400. Con số này giảm xuống còn 11% sau khi các cải tiến CRS được nhắm mục tiêu của IRCC được giới thiệu.

Xu hướng đó đã tiếp tục trong năm 2018 với điểm số CRS tối thiểu cho tất cả các chương trình rút ra từ mức thấp 440 đến mức cao 456. Trong số 20 lần rút thăm được tổ chức cho đến năm 2018, 14 đã có điểm tối thiểu CRS giữa 440 và 444.

Tuy nhiên, IRCC cho biết đầu năm nay rằng ho muốn "đi sâu hơn" vào Express Entry để có được tài năng rộng lớn với điểm số dưới mức cắt giảm hiện tại. IRCC đã làm như vậy trong quá khứ và đã từng giảm mức CRS tối thiểu xuống tới 413 .

Mục tiêu di trú lớn hơn của Canada cho năm 2019 và 2020 thông qua Express Entry có thể làm cho điều nói này sớm trở thành hiện thực với tiêu chuẩn rút ra trong năm nay. 

Trong khi số lượng rút thăm dao động mạnh trong ba năm đầu tiên của Express Entry - từ mức thấp 750 ITA đến mức cao 3.923 - IRCC đã thiết lập một cơ sở 2.750 ITA trong bốn lần rút đầu tiên năm 2018 và sau đó tăng lên đều đặn theo số gia 250 hoặc 500 khoảng tám tuần một lần, đạt 3.900 ITA vào ngày 5 tháng 9.

Các PNP được liên kết với Express Entry cung cấp hy vọng

Một sự phát triển khác có thể mang lại cho các ứng viên Express Entry với điểm số dưới 440 hy vọng mới là việc mở rộng các lựa chọn nhập cư liên kết với Express Entry ở cấp tỉnh.

9 tỉnh của Canada và hai vùng lãnh thổ có một Chương trình Đề cử cấp tỉnh (PNP) cho phép họ đề cử một số lượng ứng cử viên nhập cư thường trú mỗi năm. Mỗi PNP có ít nhất một luồng đề cử nâng cao được liên kết với hệ thống Express Entry và cho phép tỉnh hoặc lãnh thổ đề cử ứng viên Express Entry.

Một ứng cử viên trong hồ bơi Express Entry nhận được một đề cử từ một tỉnh hoặc lãnh thổ Canada có được thêm 600 điểm CRS và được ưu tiên cho ITA cho thường trú nhân Canada.

Năm ngoái, Canada đã thừa nhận 13.528 ứng cử viên Express Entry với một đề cử của tỉnh và các thành viên gia đình của họ, tăng gần 75 phần trăm so với năm trước. Mục tiêu nhận thêm thường trú nhân của Canada thông qua PNP được thiết lập để tăng thêm trong ba năm tới.

Danh sách các PNP được liên kết với Express Entry đã phát triển trong năm nay với việc tạo ra các dòng Express Entry ở Alberta và Manitoba, bổ sung luồng ưu tiên thị trường lao động của Nova Scotia và cải tiến dòng Express Entry hiện tại của Prince Edward Island (PEI) 

Dòng nhập cảnh của PEI cho phép các ứng cử viên Express Entry đủ điều kiện để gửi một biểu hiện quan tâm đến tỉnh. Không có đề nghị làm việc và không có kết nối với tỉnh là cần thiết để nhận được một lời mời để áp dụng cho một đề cử của tỉnh.

Chương trình ưu tiên thị trường lao động của Nova Scotia cho phép tỉnh tuyển dụng các ứng viên Express Entry với kinh nghiệm làm việc cụ thể tại các khu vực mà tình trạng thiếu lao động địa phương đã được xác định. Lời mời đầu tiên của chương trình được gửi vào ngày 8 tháng 8 cho các ứng cử viên Express Entry với kinh nghiệm làm việc đủ điều kiện như các nhà giáo dục và trông trẻ.

Chương trình Đề cử Nova Scotia (NSNP) cho biết điểm CRS của một ứng cử viên không phải là yếu tố lựa chọn cho Luồng ưu tiên thị trường lao động.

Chương trình Đề cử Người nhập cư Alberta (AINP) cho biết dòng Express Entry mới của mình nhắm vào những ứng cử viên có quan hệ chặt chẽ với Alberta và có thể hỗ trợ “phát triển kinh tế và đa dạng hóa các ưu tiên” của tỉnh.

Con đường nhập cư mới của Manitoba mời các ứng viên Express Entry có kinh nghiệm làm việc tại một trong những nghề nghiệp theo yêu cầu của tỉnh và sự hỗ trợ của một người bạn thân hoặc một thành viên trong gia đình để gửi một biểu hiện quan tâm đến tỉnh.

Trong một phát triển gần đây khác, tỉnh Ontario đã công bố một cách tiếp cận mới với yêu cầu tối thiểu CRS đối với Dòng ưu tiên vốn ưu tiên của mình .

Theo các tiêu chí lựa chọn trước đó của nó, một số điểm CRS tối thiểu là 400 được yêu cầu. Bây giờ, số điểm tối thiểu sẽ được xác định bởi giám đốc Chương trình Đề cử Người nhập cư Ontario phù hợp với nhu cầu kinh tế của tỉnh và các yếu tố khác.

Sự thay đổi này theo sau một loạt các vòng mời thông qua Stream Priority Human Capital, cho thấy mức giảm tối thiểu CRS xuống 350 đối với các ứng cử viên Express Entry với lời mời làm việc ở Ontario và 351 cho những người có trình độ tiếng Pháp cao cấp.

- Trích CIC NEWS  -


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...